Phiên tòa giả định chủ đề Ma túy học đường năm 2018

Thứ ba - 09/10/2018 14:45
Được sự đồng ý của Ban thường vụ Đoàn khối các cơ tỉnh Quảng Trị, Cấp ủy, Lãnh đạo TAND tỉnh, VKSND tỉnh, chiều ngày 08/10/2018 tại trường Cao đẳng Y tế tỉnh Quảng Trị, Liên Chi đoàn thanh niên Tòa án Nhân dân tỉnh ,Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Đoàn Trường Cao đẳng Y tế, Đoàn Trường Trung cấp Nghề tỉnh phối hợp tổ chức chương trình Phiên Tòa giả định tuyên truyền pháp luật với chủ đề Ma túy học đường.
Toàn cảnh Phiên tòa Giả định
Toàn cảnh Phiên tòa Giả định

Đến tham dự Phiên tòa giả định, có đồng chí Mai Văn Nam – UVBTV Tỉnh đoàn, Trưởng Ban Thiếu nhi Trường học Tỉnh đoàn Quảng Trị; đồng chí Hoàng Thị Trúc Phương– Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo Tòa Án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Trường Cao đẳng Y tế tỉnh Quảng Trị cùng toàn thể giáo viên, sinh viên của Trường Cao đẳng Y tế và Trường Trung cấp Nghề tỉnh.
Nội dung phiên tòa giả định được xây dựng sinh động, sát với thực tế liên quan đến người chưa thành niên phạm tội. Tình huống giả định được lựa chọn xoay quanh một nữ sinh viên bị bắt giữ vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Cụ thể, nhân vật chính là Huyền, một tân sinh viên chăm ngoan, học giỏi. Trong thời gian lên thành phố học, Huyền gặp gỡ và đem lòng yêu một nam sinh cùng trường bị nghiện ma túy. Một lần, Huyền giúp bạn trai mua ma túy, rồi bị lực lượng chức năng bắt giữ và bị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy theo Khoản 1, Điều 251, Bộ luật Hình sự.
Dù là phiên tòa giả định nhưng quy trình, diễn biến phiên tòa được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục trong tố tụng hình sự, cũng như các điều luật được áp dụng trong tình huống. Từ Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, đại diện Viện kiểm sát, Thư ký phiên tòa đến Bị cáo, Luật sư, người bị hại, người đại diện hợp pháp của bị cáo … đều được các đoàn viên, thanh niên của liên Chi đoàn Tòa án Nhân dân tỉnh và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh nhập vai diễn xuất.
Bằng cách xây dựng tình huống một huống một cách công phu, sinh động và tổ chức những phiên tòa giả định thì pháp luật và những hình vi vi phạm pháp luật đã được truyền tải đến các em sinh viên một cách gần gủi, dễ hiểu. Những ý kiến trao đổi, phần luận tội của Hội đồng xét xử giúp các bạn sinh viên rút ra nhiều bài học bổ ích và hiểu sâu hơn về những quy định của pháp luật.

Nhân dịp này, Đoàn khối các cơ quan tỉnh Quảng Trị đã trao 5 suất quà (trị giá 500.000 đồng/suất) cho các em sinh viên Trường Cao đẳng y tế có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên và giúp đỡ để các em vươn lên trong học tập và cuộc sống.
Một số hình ảnh tại chương trình

IMG 3001
Văn nghệ chào mừng của Đoàn Trường Cao đẳng Y tế
IMG 3017

IMG 3009
Diễn biến Phiên toàn
IMG 3005
Đ/c Hoàng Thị Trúc Phương- Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh trao học bổng cho
sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập



 

Nguồn tin: Đoàn Khối CCQ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây