Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị

https://doankhoiccq.quangtri.gov.vn


Đẩy mạnh công tác thi đua, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

(QT) - Trong những năm qua, công tác thi đua, khen thưởng được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Trị quan tâm thực hiện, qua đó không chỉ ghi nhận, động viên, khích lệ những tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao mà còn tạo sự lan tỏa mạnh mẽ thúc đẩy phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Mai Thức, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân

Để có được kết quả đó, ngành GD&ĐT Quảng Trị triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là thi đua “Dạy tốt- Học tốt”, gần đây nhất là phong trào thi đua do Bộ GD&ĐT phát động giai đoạn 2016- 2020 với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Các phong trào thi đua sau khi được phát động đã nhanh chóng lan tỏa tạo động lực để các đơn vị, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh trong toàn ngành nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, giành được những kết quả, thành tích nổi bật.

Đến nay, toàn tỉnh có 71/167 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 42,51%; cấp tiểu học có 117/155 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỉ lệ 75,48%; cấp THCS có 52/130 trường THCS được công nhận đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 40,0% và 9/31 trường THPT đạt chuẩn, tỷ lệ 29,03%; toàn tỉnh có 249/495 trường được công nhận đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ 50,3%. Đội ngũ giáo viên toàn ngành gần 100% đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn đạt 63%.

Đồng chí Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Các phong trào thi đua của ngành GD&ĐT đã đi vào chiều sâu thực chất. Qua các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều nhà giáo điển hình bám trường, bám lớp, khắc phục khó khăn để duy trì sĩ số học sinh, giáo dục, giúp đỡ các em khuyết tật, học sinh cá biệt, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, đam mê nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng giảng dạy...

Không ít thầy, cô giáo dù hoàn cảnh khó khăn, nhà xa trường, cuộc sống còn nhiều vất vả, nhưng vượt lên trên tất cả là tinh thần trách nhiệm cao với công việc, quan tâm chăm sóc, giáo dục học sinh, thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Phong trào thi đua đã tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng môi trường giáo dục xanh- sạch- đẹp, an toàn, thân thiện, xây dựng nếp sống văn hóa học đường, lễ tiết, tác phong chuẩn mực, mô phạm, ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường.

Từ các phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều học sinh chăm ngoan, học giỏi, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; hăng hái tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng… Riêng trong năm học 2016- 2017, có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa, giải Toán qua mạng internet, trên máy tính Casio, thi Olympic Toán tuổi thơ… cấp quốc gia.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi văn hóa lớp 12 THPT cấp quốc gia năm học 2016- 2017, tỉnh Quảng Trị có 54 thí sinh dự thi thuộc 9 bộ môn, trong đó có 14 em học sinh đạt giải (2 giải nhì, 6 giải ba và 6 giải khuyến khích). Nhiều em đạt giải cao trong các cuộc thi, sân chơi trí tuệ cấp quốc gia, khu vực và quốc tế. Tiêu biểu là em Phạm Huy, học sinh Trường THPT thị xã Quảng Trị, đạt giải Nhất chung cuộc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia, giải Ba Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế- Intel ISEF 2017; em Võ Thục Khánh Huyền, học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, đạt huy chương Bạc tại Kỳ thi Olympic Toán học Singapore và Châu Á - SASMO 2017; em Phan Đăng Nhật Minh, học sinh Trường THPT Hải Lăng, vô địch cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 17…

Nhiều tập thể và cá nhân trong ngành GD&ĐT đạt thành tích cao trong các hoạt động đã được Chủ tịch nước, Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh và các cấp, ngành tôn vinh, khen thưởng. Trong năm học 2016- 2017, toàn ngành đã có 60 tập thể được tặng thưởng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, 27 đơn vị được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh, 1 đơn vị được tặng cờ thi đua của Bộ GD&ĐT. Có 12 tập thể và 22 cá nhân được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen; 34 tập thể và 123 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; 1 giáo viên được Chủ tịch nước tuyên dương là điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017.

Kết thúc năm học 2016- 2017, Sở GD&ĐT đã được Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” trong năm học 2017- 2018, ngay từ tháng 9/ 2017, Sở GD&ĐT có công văn số 1321 hướng dẫn các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác thi đua. Ngành GD&ĐT Quảng Trị tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Ngoài khen thưởng thường niên, ngành chú trọng đến việc khen thưởng theo chuyên đề và khen thưởng thành tích đột xuất, gương người tốt, việc tốt. Quan tâm khen thưởng đến giáo viên trực tiếp giảng dạy và người lao động, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, giáo viên là người dân tộc thiểu số, giáo viên có nhiều thành tích trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học; học sinh đạt nhiều thành tích trong học tập và tham gia các hoạt động.

Bình xét thi đua khen thưởng đảm bảo tính khách quan, công bằng, chính xác và thực chất. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, truyền thông trong việc tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt để tạo sức lan tỏa trong toàn ngành và xã hội.

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây