Dự án tuổi 17

Chủ nhật - 03/12/2017 15:26
(QT) - Với trái tim ấm áp, các cô cậu học trò tuổi 17 ở thủ đô Hà Nội đã góp sức dựng xây năm ngôi nhà cho nạn nhân bom mìn, người nhiễm chất độc da cam ở huyện miền núi Đakrông. Hành động ấy không chỉ thắp lên hy vọng cho những gia đình khó khăn mà còn tiếp sức cho các bạn trẻ trên khắp mọi miền đất nước biết quan tâm, chia sẻ với những hoàn cảnh không may mắn.
Thành viên nhóm HYCS trò chuyện với các hộ dân được tặng nhà
Thành viên nhóm HYCS trò chuyện với các hộ dân được tặng nhà

Những trái tim biết sẻ chia

 

Không nhiều người kỳ vọng vào sự thành công của dự án xây dựng nhà cho nạn nhân chiến tranh ở huyện Đakrông mà nhóm Hanoi Youth For Community Service (Nhóm Thanh niên Hà Nội chung tay vì cộng đồng - HYCS) đưa ra. Một số ý kiến khuyên các em nên tập trung đèn sách, “chạy nước rút” cho kỳ thi quan trọng sắp đến. Có người lại vận động thành viên trong nhóm xây dựng dự án nhỏ hơn, gần nơi mình sinh sống. Những điều ấy không làm thành viên nhóm HYCS nhụt chí. Ngược lại, các em càng giữ quyết tâm biến điều mọi người cho rằng những cô câu học trò tuổi 17 không thể làm được thành… có thể.

 

Một lần, các thành viên nhóm HYCS vô tình nghe anh chị khóa trước kể về chuyến thiện nguyện ở Quảng Trị. Nơi đây, tuy chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả của nó vẫn hằn in trên gương mặt của nhiều người dân. Tại các huyện vùng cao, không ít bà con vẫn sống trong túp lều tạm bợ, dột nát. Ước ao về một căn nhà để “an cư lạc nghiệp” luôn thường trực trong họ. Nghe chuyện, thành viên nhóm HYCS đặt câu hỏi: “Tại sao không chung tay, góp sức giúp nạn nhân chiến tranh xây dựng nhà?”.

 

Thành viên nhóm HYCS tặng quà cho gia đình chị Hồ Thị Nhi

 

Đưa ý tưởng ra bàn bạc, các thành viên trong nhóm HYCS đều thuận lòng. “Nhóm chúng em được thành lập với mục tiêu “thắp sáng” những phận đời nghèo khó. Đây sẽ là dịp để chúng em giúp đỡ các nạn nhân bom mìn, người nhiễm chất độc da cam ở Quảng Trị. Đối với chúng em, họ là người khổ nhất trong những người kham khổ”, em Nguyễn Anh Thư, thành viên nhóm HYCS bày tỏ. Bắt tay thực hiện dự án, thành viên nhóm HYCS gặp khá nhiều khó khăn. Trước tiên là lịch học cuối cấp kín đặc. Riêng chuyện thu xếp thời gian dành cho chuyến khảo sát ở huyện Đakrông đã không dễ.

 

Sau khi bàn tính, hai thành viên cốt cán của nhóm là Nguyễn Anh Thư và Trần Thế Anh được “cắt cử” lên đường. Dưới cái nắng bỏng rát của ngày hè Quảng Trị, hai bạn trẻ đã đặt chân đến những bản làng xa xôi, tận mắt chứng kiến cuộc sống khó khăn của các nạn nhân bom mìn, người nhiễm chất độc da cam. Trái tim cô cậu học sinh tuổi 17 như thắt lại khi thấy tấm lưng trĩu nặng vì tuổi già và sự vất vả của bà Hồ Thị Muống; cảnh anh Hồ Văn Vừa miết cánh tay bị cụt vào cán cuốc để làm vườn; căn nhà không thể tồi tàn hơn của mẹ con chị Hồ Thị Nhơn ở xã Tà Rụt… “Cuộc sống khó khăn của bà con vượt xa những gì chúng mình tưởng tượng. Họ rất cần được giúp đỡ”, em Thế Anh thốt lên với các thành viên trong nhóm ngay ngày trở về.

 

Không để mất nhiều thời gian, thành viên nhóm HYCS nhanh chóng cập nhật thông tin lên mạng xã hội bằng hai thứ tiếng Việt - Anh để kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ. Cùng với đó, các bạn trẻ nghĩ ngay đến việc vận động sự góp sức của phụ huynh, thầy cô, bạn bè…, tiếp đó là mạnh dạn gõ cửa nhiều tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm. Trên cả sự mong đợi, số tiền vận động tăng theo cấp số nhân, đạt con số 225 triệu đồng.

 

Để không phụ sự tin tưởng của các mạnh thường quân, thành viên nhóm HYCS rất “chăm chút” cho dự án. Các em nhiều lần vượt hơn 600 km để đến huyện miền núi Đakrông dự lễ khởi công, kiểm tra chất lượng công trình, thăm hỏi, động viên…Ai cũng phấn khởi khi thấy những ngôi nhà dần hình thành. Đó là động lực thôi thúc nhóm tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc cho từng hộ dân được hỗ trợ. Thành viên nhóm HYCS nhớ như in, sau tầm 3 tháng triển khai xây dựng nhà, chồng chị Hồ Thị Nhi (41 tuổi), trú tại thôn Khe Van, xã Hướng Hiệp đột ngột qua đời. Một mình người phụ nữ nhiễm chất độc da cam, đến nói năng cũng khó nên không thể đứng ra lo liệu mọi việc. Hay tin, thành viên nhóm HYCS cùng phụ huynh đã nhờ các cán bộ địa phương hỗ trợ chị Nhi. Nhờ thế, việc xây dựng nhà mới không bị gián đoạn.

 

Nhân lên niềm hy vọng

 

Cũng như các nạn nhân bom mìn, người nhiễm chất độc da cam, ông Hồ Văn Bền, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Đakrông không giấu được niềm vui khi gặp lại thành viên nhóm HYCS vào một ngày nắng hiếm hoi giữa tháng mưa dầm. Gắn bó với công tác Mặt trận, bước chân của ông Bền đã rải khắp các bản làng để xây dựng những căn nhà mới cho bà con. Trung bình mỗi năm, ông cùng những tấm lòng nhân ái đã xóa hàng chục ngôi nhà không còn đủ sức che mưa, che nắng, qua đó thắp lên niềm hy vọng cho nhiều người dân. Trong tháng ngày miệt mài, ông Bền gặp khá nhiều mạnh thường quân. Hầu hết họ đều luống tuổi, thành đạt...

 

Bà Hồ Thị Muống nở nụ cười rạng rỡ khi đón nhận những tình cảm của nhóm HYCS

 

Vì thế, ông Bền rất ngạc nhiên khi có một nhóm học sinh ở Hà Nội chung sức xây dựng nhà cho nạn nhân bom mìn, người nhiễm chất độc da cam trên địa bàn. Ông Bền khẳng định: “Các cháu đã đưa tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác”. Theo chân ông Hồ Văn Bền cùng các bạn trẻ Hà Nội mới hiểu hết, ngoài căn nhà, nhóm HYCS còn mang đến cho những nạn nhân chiến tranh rất nhiều niềm hy vọng. Kể từ ngày kết hôn đến nay, đây là mùa mưa đầu tiên, gia đình anh Hồ Văn Vừa (35 tuổi), trú tại thôn Khe Van, xã Hướng Hiệp không phải lấy nồi niêu, xô chậu để hứng nước mưa từ mái nhà bị dột. Cách đây tầm 4 tháng, nhận tin vui được hỗ trợ nhà, vợ chồng anh Vừa gần như không ngủ.

 

Năm 2006, trong lúc đang làm rẫy, anh Hồ Văn Vừa cuốc phải một vật lạ và tiếng nổ của nó biến anh thành người tàn tật. Từ đó, mọi gánh nặng gia đình đặt trọn lên vai người vợ ốm yếu của anh Vừa. Hai vợ chồng không còn dám nhắc đến ước mơ về một căn nhà mới như ngày trước. Những bạn trẻ đã giúp gia đình anh biến giấc mơ thành hiện thực.

 

Anh Vừa rưng rưng chia sẻ: “Giờ đây, chúng tôi đã thêm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua khó khăn để sống tốt, tích cực làm ăn, chăm lo con cái”. Một sự trùng hợp thú vị là chia sẻ của vợ chồng anh Vừa cũng chính là tâm sự từ đáy lòng của bà Muống, bà Bồ, mẹ con chị Nhơn và chị Hồ Thị Nhi - người phụ nữ vừa trải qua nỗi đau mất chồng cách đây không lâu. Ai cũng lấp lánh niềm tin về một tương lai tốt đẹp. Trong cuộc trò chuyện ở những căn nhà mới, thành viên nhóm HYCS vẫn bồi hồi khi nhắc lại kỷ niệm trong quãng thời gian xây dựng, triển khai dự án. Là hai thành viên đầu tiên của nhóm HYCS đặt chân đến huyện Đakrông, trở về sau chuyến khảo sát, Thế Anh và Anh Thư cảm thấy việc dựng nhà cho các nạn nhân bom mìn, người nhiễm chất độc da cam như là một “mệnh lệnh từ trái tim”.

 

Theo Thế Anh, cậu và các bạn còn rất trẻ, chưa làm được nhiều việc lớn nhưng không ai có thể làm ngơ trước những hoàn cảnh khó khăn. Đó là lý do khiến các thành viên nhóm HYCS rất nỗ lực biến dự án thành hiện thực. Mỗi khi nhận được sự hỗ trợ dù là nhỏ nhất, thành viên của nhóm đều vui. Trong thời gian những căn nhà được xây dựng, mọi thông tin từ huyện Đakrông đều được các bạn trẻ cập nhật đầy đủ. Ngay một tin báo bão cũng khiến họ lo lắng. “Đó là ngày tháng đáng nhớ nhất đối với chúng em. Em và các bạn đã làm những việc mình chưa từng làm, gặp những người chưa từng gặp, trăn trở với những điều mình ít khi để tâm…

 

Cuối cùng, niềm vui như vỡ òa khi chúng em ngồi đây, trong những căn nhà mới và thấy nụ cười nở trên khuôn mặt các nạn nhân bom mìn, người nhiễm chất độc da cam”, em Đinh Ngọc Thảo, thành viên nhóm HYCS nói. Khép lại dự án về những ngôi nhà cho nạn nhân chiến tranh, các học sinh tuổi 17 hứa với nhau sẽ lại tiếp tục xây dựng những dự án mới về nhà ở, điện chiếu sáng, nước sạch sinh hoạt, bữa cơm đủ cá thịt… để giúp các hộ nghèo không chỉ ở huyện Đakrông mà cả miền quê nghèo Quảng Trị. Thông điệp “Chúng tôi cần bạn” để “thắp sáng” những phận đời nghèo khó vẫn tiếp tục được các bạn trẻ gửi đến mọi người.

 

Tác giả bài viết: Quang Hiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây